มุมมองของ David: 5 คำถามใหญ่เกี่ยวกับอนาคตของคริปโต

บทความนี้สรุปประเด็นที่ยังไม่ได้รับการ解คลายใหญ่ๆ ในสายงานคริปโตคัรเรนซี่ ซึ่งรวมถึง superchains, LST, Solana, ฯลฯ และแบ่งปันมุมมองส่วนบุคคล

Ethereum มีอายุแปดปีแล้ว และฉันอยู่ด้วยกันมา 6 ปี

ไม่เคยมีเส้นทางที่ชัดเจนมาก่อน - เราได้เดินไปไกลมากตั้งแต่เราคิดเขียนทวีตบน L1 จะเปลี่ยนโลก!

เราทราบแล้วว่าเครือข่ายคริปโตที่ไม่มีการกำหนดอยู่ที่ไหนดีและวิธีการขยายขนาดของมัน มีเหล่ามูลค่ามากมายที่ยังเหลืออยู่ให้เราออกจากความเข้าใจของเราในเรื่องของเครือข่ายคริปโต มันน่าตื่นเต้น!

อย่างไรก็ตาม ยังมีคำถามมากมายที่ยังไม่ได้รับคำตอบเกี่ยวกับว่าการเล่นเกมสุดท้ายสำหรับคริปโตจะเป็นอย่างไร ในขณะที่หมอกของสงครามกำลังเริ่มเป็นลมอย่างช้า ๆ แต่มันยังคงมีอยู่อย่างมาก

การตัดสินใจในการจัดสรรทุน ทั้งทางส่วนตัวและในหน้าที่ปฏิบัติงานของฉัน VC, ขึ้นอยู่กับคำตอบของคำถามใหญ่ๆ ที่เหลืออยู่ในพื้นที่นี้ ซึ่งมีมากมาย ผู้ลงทุนและผู้สร้างในโลกคริปโตกำลังพยายามค้นหาคำตอบของคำถามใหญ่ๆ ได้แม่นยำและรวดเร็วกว่าคู่แข่งของพวกเขา

ฉันใช้เวลาในการระบุคำถามที่สำคัญที่สุดที่เหลืออยู่ในพื้นที่ และวิธีการคิดของฉันต่อมัน ดังนั้น ชาวชาติที่ไม่มีธนาคาร นี่คือห้าคำถามที่ยังไม่มีคำตอบเกี่ยวกับอนาคตของคริปโต

  1. มากมาย Superchains หรือ Uberchain เดียว?
  2. ค่าถูกจับไว้ที่ไหนใน Rollup Stack?
  3. ที่จุดใด LST จะสมดุล?
  4. Solana ได้รับการกินหรือไม่?
  5. เราจะทำอย่างไรเพื่อให้ได้ความค้นพบราคาบนเชน?

โพสต์นี้ยังไงก็ต้องยอมรับว่ามันมีความยาวมากและมีจำนวนคำถามเยอะมาก - ดังนั้นพร้อมต่อการเข้าด้วย

⚠️ ประกาศ: ฉันเป็นนักลงทุนในโครงการบางรายที่ถูกกล่าวถึงหรืออ้างอิงด้านล่างนี้ รวมถึง Optimism คุณสามารถดูรายการเต็มและอัพเดทของฉันและของ Bankless Ventures ได้ที่นี่ที่นี่.

#1: สว่างซูเปอร์หรืออูเบอร์เชนเดียวกัน?

เรารู้ว่า Ethereum จะ scale อย่างไร

Rollups have extrapolated Ethereum’s WWIII-resistant blockspace into an abundance of L2 blockspace. In 2020 and 2021, we talked about this in theory, and in 2022 and 2023, we’ve seen it go into production.

แต่มีทีมมากมายที่ดำเนินการตามวิสัวัสดีเดียวกันนี้ในลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง สุดยอดความมุ่งหวัง! อาร์บิตรัมออบิต! สแต็ค ZK ของ zkSync! โพลีกอนซูเพอร์เน็ต! อีคลิปส์! มีหลายวิธีที่แตกต่างกันมากๆ ในการสร้าง L2!

แต่ละอย่างแสดงถึงกลยุทธ์ในการขยายพื้นที่บล็อก Ethereum L1 ไปสู่ทุกเส้นทางที่ไกลที่สุดของอินเทอร์เน็ต การองค์ระหว่างสำหรับคริปโตของฉันคือบล็อกเชนหาทางเข้าไปในทุกมุมของอินเทอร์เน็ต และ Ethereum กำลังผลิตยีนบล็อกเชนต่าง ๆ แต่ละอย่างมีความเชี่ยวชาญอย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อเติมช่องว่างที่ไม่มีเชื่อมต่อของอินเทอร์เน็ต

แต่คำถามยังคงเหลืออยู่:

  • เราต้องการมาตรฐาน rollup ที่หลากหลายมากเกินไปหรือมีเพียงเฟรมเวิร์กเดียวเพียงพอ? ต้องการไหมว่าโมเดลจักรวาลสำหรับบล็อกเชนnaturally extend into an “Empire Model for L2s on Ethereum?”
    • หรือว่า Ethereum's Rollup-Centric Roadmap ลดขั้นตอนในการเข้าถึงมาตรฐาน rollup ทางเลือกในอนาคตอย่างสิ้นเชิง ทำให้เกิดสมดุลของกลยุทธ์ rollup ที่หลากหลายมากขึ้น?
  • แอปพลิเคชันลอลอัพที่เฉพาะเจาะจง (แอปรอลลัพ) สามารถเชื่อมั่นในด้านเศรษฐกิจได้หรือไม่?
    • หรือเป็นไปได้หรือว่าเศรษฐศาสตร์จะรวมแอปพลิเคชันทั้งหมดให้อยู่บน rollups ที่สำคัญเพียงไม่กี่ราย
    • ความสนใจทางเศรษฐกิจและความสามารถในการประกอบสร้างอาจทำให้การรวมกันเกิดขึ้นบน Ethereum rollup แบบเดียวเดียว ตามที่แสดงในหนึ่งในผลลัพธ์เกมสุดท้ายของ Vitalik?
      • คุณสมบัติที่เราสามารถคาดการณ์ว่าผู้ชนะทางทฤษฎีจะมีวันนี้คืออะไร

มี rollups น้อยหน่อยหรือ?

Rollups มีค่าใช้จ่ายและเพียงบางกรณีเท่านั้นที่สามารถยืนยันค่าใช้จ่ายในการสร้างและบำรุงรักษาเครือข่าย rollup โดยอิงจากเศรษฐศาสตร์ของพวกเขาเท่านั้น แอปพลิเคชันเหล่านี้จะต้องหาบ้านบนทัศนียภาพที่มีความทั่วไปมากขึ้น และ rollups ทั่วไปจะแข่งขันเพื่อให้บริการพื้นที่มากที่สุดในราคาถูกที่สุด

ข้อสนับสนุนนี้จับลมท้ายทอยบางอย่างได้เช่นกัน เมื่อแอปพลิเคชันมากขึ้นอาศัยอยู่บนโซ่เดียวกัน ความเลือกใช้เพิ่มขึ้น ส่วนทั้งหมดกลายเป็นมากกว่าผลรวมของส่วน และส่วนที่มากขึ้น ส่วนที่มากกว่าทั้งหมด มนุษย์มีความเป็นธรรมชัยในการย้ายถิ่นฐานไปยังเมือง และเศษเงินรวบรวมก็เช่นเดียวกัน ใครสามารถสร้างเมืองที่ใหญ่ที่สุด?

ทีม Eclipse ได้ทำงานหนักมาตลอดปีที่ผ่านมา และเราจึงต้องเรียนรู้เรื่องมากมายจากประสบการณ์ของเราเองตลอดทาง

นี่คือความคิดของฉันเกี่ยวกับเหตุผลที่ไม่น่าจะมีล้าน rollups และสิ่งที่ช่วยนำเราสู่ Eclipse Mainnet SVM L2:https://t.co/lshKzWuzNf

— neel (@neelsalami) ตุลาคม 2, 2023

Neel Samani ของทีม Eclipse อยู่ในค่าย “few rollups” และให้เหตุผลของเขาที่นี่:

มี rollups มากหรือ?

เมื่อเทคโนโลยีพัฒนา มันก็จะถูกลง! ค่าใช้จ่ายคงที่ของการใช้งาน rollup จะลดลงตามเวลาเมื่อเทคโนโลยีเจริญเติบ

ขณะที่ต้องเผชิญกับการมี rollups อย่างไม่มีที่สิ้นสุดที่ดูในที่สุด พื้นที่การวิจัยและนวัตกรรมเพิ่มเติมสามารถช่วยในการควบคุมสถานการณ์นี้ พื้นที่บล็อกเช่นเดียวกัน, ชั้นขั้นการนำเสนอ, การดำเนินการข้ามเชือง, การเรียกใช้สัญญา, การเรียงลำดับที่แบ่งปัน, และจุดประสงค์นอกเชือง จะทั้งส่งมอบส่วนรวมในการควบคุมความสับสนของ 10,000 โซ่

การมีแอปพลิเคชันทั้งหมดอยู่ร่วมกันบนเชนเดียวกันเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม แต่มีข้อจำกัดพื้นฐานในการขยายขอบเขตสำหรับเชนโมโนลิทิก ในขณะที่การขยายแนวนอนผ่านรูลอออัพหลายรายการดูเป็นความสับสน การวิจัยและพัฒนามีเพียงพอที่จะสกัดออกมากมายในหลายด้าน

เส้นทางที่แตกต่างกันหรือไม่?

ความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตของ Superchain สำหรับ Ethereum น่าสนใจ แต่มันก็ไม่ได้แก้ปัญหา L2 composability อย่างแม่นยำ

โครงการเส้นทางที่ให้ความสำคัญกับ Ethereum Rollup ทำให้เกิดเส้นทางสู่การขยายของระบบได้ไม่จำกัดโดยการอนุญาตให้เชื่อมต่อเชือกได้ตามต้องการเพียงแค่ L2 หนึ่งเมื่อมีการแอบแอ่งเพียงแค่สร้างขึ้น! แต่กลยุทธ์นี้เปิดโอกาสให้ Ethereum ประสบปัญหาใหม่ที่ชุกชุมอย่างที่ชุม – ได้แก่ปัญหาของความสามารถในการสร้างสรรค์.

SDK แบบ Rollup เช่น OP Stack ช่วยในการแก้ปัญหานี้ มาตรฐานที่แชร์และพื้นที่บล็อกเฮโมจีนัสเป็นขั้นตอนแรกที่ใหญ่มากในการรวมโซ่ที่แตกต่างกันเข้าไว้ด้วยกันเป็นหนึ่งชั้นการดำเนินการเดียว แต่คราวนี้มีขนาดไม่จำกัด รวมถึงการเพิ่มการดำเนินการที่แชร์บางส่วน การเรียกคอนแทรครอสโซ่ บางอย่างจากขั้นตอนนามธรรม UI นั้น และแล้ว โบม เรามีขนาดไม่จำกัดสำหรับ L2 Superchain

มีปัญหาเพียงหนึ่งอย่าง

Optimism, Arbitrum, Polygon, และ zkSync ต้องการทำเช่นนี้ทั้งหมด

เส้นทางสู่อนาคต

มันยอดเยี่ยมมากถ้า Optimism Superchain เป็น 1,000 โซ่ที่แตกต่างกันซึ่งถูกมองว่าเป็นหนึ่งเดียว แต่ Arbitrum ยังคงพูดภาษาอื่นในฐานะ Optimism เช่นเดียวกับ L2 SDK ที่เหลือทั้งหมด

นี่คือเหตุผลที่เวอร์ชันของ Arbitrum ที่เป็น Superchain ไม่ดูเหมือนกับ Optimism Arbitrum สนใจในวิสัยทัศน์ Uberchain ที่สามารถใช้งานร่วมกันได้เพียงตัวเดียว โดยที่กลไกการทำงานร่วมกันแบบสากลสามารถเชื่อมโยงกันได้ในทุกๆเชน

ในที่นี้ Arbitrum กำลังทำงานในพื้นที่ระหว่างเชนเหล่านี้ แทนที่จะสร้าง Superchain อีกหนึ่งตัว ในพื้นที่นี้ความสนใจเป็นที่ interoperability layer ระหว่าง Ethereum L1 และการตกลงโอนย้ายของ Superchain ครั้งเมื่อ Superchain ตกลงกันเกี่ยวกับสถานะภายในของมัน Arbitrum ต้องการให้ความสำคัญกับ การวิจัยและพัฒนา ในการตกลงโอนย้ายระหว่างเชนก่อนที่จะพบความสมบูรณ์โดยการโพสต์ไปยัง L1

มันเป็นวิสัยที่น่าสนใจ และหากคุณหลอกตาคุณจะเห็นว่าสองส่วนด้านบนนั้นจริงๆแล้วเป็นเหมือนกัน มีโอกาสที่จะมีอนาคตที่มี rollups มากมาย และนวัตกรรมเทคโนโลยี chain composability ทำให้พวกเขาผสมผสานและเบลนด์รวมกันเป็น Uberchain เดียวหรือ... พวกเทคโนโลยีเหล่านั้นไม่ทำงาน และวิธีเดียวที่จะบรรลุความสามารถในการผสมผสานโดยไม่มีรอยต่อคือโดยการมี rollup เดียว

งั้น อนาคตของ Ethereum...

  • มีหลายพื้นที่เศรษฐกิจแบบหลายโซนในมือ? (Superchains!)
  • เฉพาะ Uberchain ที่สามารถใช้งานเพียงอย่างเดียว? (Superchains + นวัตกรรมความสามารถในการรวมกันของ cross-chain!)
  • มีการรวมรายการเดียว

วางเดิมพันของคุณ! 🎲

#2: ค่าถูกจับไว้ที่ไหนใน Rollup Stack ครับ?

ทีม L2 แต่ละทีมต้องการส่งเสริมชุดเครื่องมือพัฒนาเชื่อโซ่ของตนไปทั่วทัศนียภาคคริปโต มี OP Stack, ZK Stack, Supernets, Orbits, และอาจจะมีอีกมากตามมา

ทำไมพวกเขาต้องทำสิ่งเหล่านี้? L2 มีประโยชน์จากการใช้งานอย่างไรจากการนำรายการการทำซ้ำของโซ่ของพวกเขา? เนื่องจากการ fork เป็นการทำโดยไม่ต้องขออนุญาต จะทำอย่างไร L2 tokens จับค่าได้เมื่อการ fork ฟรี? กระบวนการของการ fork ทำให้ token ถูก fork ออกมา ทำไมโซ่ OP-Stack ที่ถูก fork จะเสียค่าธรรมเนียมให้กับ OP Collective อย่างสมัครใจ? แรงจูงใจคืออะไร?

  • Mantle, หนึ่งใน OP Stack forks ที่ใหญ่ที่สุด, forked เวอร์ชันเก่าของโค้ดเบสและระบุว่าตอนนี้พวกเขาไม่มีแผนที่จะเข้าร่วม Optimism Superchain ที่กำลังจะมา พวกเขาจะเก็บค่าธรรมเนียมของตัวเองไว้เอง ขอบคุณมาก
  • ในระหว่างนี้ บาสมีส่วนร่วม 15% ของค่าธรรมเนียมตัวจัดลำดับของมันไปยังคณะกรรมการคลังแสง โดยมีผลทำให้มีโทเค็น OP ดังนั้น บาสเป็นตัวแขวน OP-Stack ที่ได้มีส่วนร่วมในค่าความคุ้มค่าแก่ OP แต่ Mantle ไม่ได้

มันคืออะไร? ความแตกต่างระหว่างสองเชนเหล่านี้คืออะไร? คำตอบ: การปกครอง หากไม่มีการปกครองเราจะมีเชนที่แตกต่างกัน กระจุกกระจิก สับสน - สับสน ด้วยการปกครองเราจะมีพื้นที่บล็อกเซิพที่เหมือนกัน การใช้โค้ดอีกครั้ง และความสามารถในการอัพเกรดร่วมกัน ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้เรามีพื้นฐานที่จะเริ่มต้นรวมเชนที่กระจุกกระจิกมากกว่า 10,000 เชนเป็นประสบการณ์ผู้ใช้โดยไม่มีเชน

นี่คือเหตุผลที่ฉันถูกบังคับเป็นพิเศษโดยกลยุทธ์และแผนงานของ Optimism เหนือสิ่งอื่นใด Ben, Jing, Karl และทีม Optimism วิ่งผ่านเขาวงกตความคิดการปรับขนาด Ethereum และมาถึงข้อสรุปเชิงตรรกะของการกํากับดูแลก่อนทีมอื่น ๆ และได้ "ใช้เส้นทางที่ยากลําบาก" ในการหาธรรมาภิบาลแบบกระจายอํานาจตั้งแต่วันที่ 1 การยกเลิกอื่น ๆ ทั้งหมดกําลังแข่งขันกันบนข้อได้เปรียบทางเทคนิค แต่ในที่สุดนั่นจะหมดลงและพวกเขาจะต้องเริ่มหากลยุทธ์การกํากับดูแลระยะยาวเมื่อพวกเขามาถึงข้อสรุปเชิงตรรกะนั้น

ในระหว่างนี้ ชุด OP-stack สามารถดูดซับเทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยผู้อื่นในขณะที่ทำงานกับการขุนนางที่ไม่สามารถแยกออกได้ของการปกครองเนื่องจากก่อนที่ทีม L2 คนอื่นจะได้รับความลับเกี่ยวกับมัน

“ทำไมการปกคือสรุปสรวงของการแข่งขัน rollup?” เป็นเรื่องใหญ่ที่อยู่นอกขอบเขตของบทความนี้ ฉันต้องชี้คุณไปที่รูปแบบ Optimism ที่ลึกซึ้งมากเพื่อหาคำตอบ

นี่คือวิทยานิพนธ์ของฉันเกี่ยวกับว่า L2 space เป็นอย่างไร: การจับคุณค่าโทเค็น L2 มาจากประสิทธิภาพในการปกครองในที่สุด อย่างไรก็ตาม นี่คือคำถามที่ฉันยังคงมีเกี่ยวกับสิ่งนี้:

  • จะสามารถดูดซับเทคโนโลยี L2 ที่ดีที่สุดได้จากวิธีเดียวกับที่เราเห็นใน Ethereum L1 ดูดซับเทคโนโลยีรอบข้าง
  • พลังงานที่สามารถใช้เป็นสิทธิในการเข้าร่วม Superchain ได้มากแค่ไหน? คำถามนี้เป็นตัวแทนสำหรับการวัด 'ประสิทธิภาพในการปกครอง'; ประสิทธิภาพของการปกครอง L2 สามารถกลายเป็นเช่นไรได้บ้าง? จะเพียงพอที่จะทำให้กลุ่มของเชือกโซ่ที่ยุ่งเหยิงมารวมกันได้หรือไม่?
  • หากนวััตกรรมการรับรองความสามารถในเรื่องความสามารถในการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ต้องใช้เชื่อมโยงไม่ผลิตสิ่งที่จำเป็นในการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ต้องใช้เชื่อมโยง เหมือนกัน ปัจจัยอื่น ๆ ที่สามารถใช้ในการบรรลุผลประโยชน์จากการควบคุมเพื่อเพิ่มค่าของโทเค็น L2 คืออะไร

แต่มีผู้ให้บริการโครงสร้าง Rollup อย่างไร?

การปกครองเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของสมการการจับค่าคุ้มค่า L2 เท่านั้น แม้ว่า L2 SDKs สามารถคำนวณค่าโทเค่นจับได้ พวกเขายังต้องเผชิญกับ "รูปร่างขนาด RaaS ในโมเดลธุรกิจของพวกเขา"

โมสท์ rollups มีรูปรูปที่มีขนาดเท่ากับรูปรูปในโมเดลธุรกิจของพวกเขา

บางความคิดเกี่ยวกับความท้าทายที่โครงสร้าง rollup เผชิญในปัจจุบัน และเหตุผลที่พวกเขาควรใช้การซื้อ การผสม และการจัดตั้งบริษัทเพื่อแก้ปัญหานี้ 🧵

— Myles O’Neil (@MylesOneil) 7 สิงหาคม 2566

ถ้าเราคิดว่าจะมี L2 rollups มากมาย นั้นหมายความว่าจะต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่จะใช้เก็บข้อมูลของ rollups เหล่านี้ทั้งหมด คิดว่า: คลาวด์ แต่สำหรับโครงสร้างพื้นฐานของ rollup

นี่คือเหตุผลที่บริษัทเช่น Conduit และ Caldera ได้ปรากฏขึ้น พวกเขาต้องการเป็นโฮสต์สำหรับ rollups ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อจะได้รับค่าธรรมเนียมบางส่วนที่ rollups สร้างขึ้น

Rollups-as-a-Service เช่น Conduit อยู่ในสงครามนิ้วหัวแม่มือกับ L2 SDK เช่น OP-Stack RaaSs ต้องการค่าธรรมเนียมและ L2s ก็ต้องการค่าธรรมเนียมเช่นกัน ดุลยภาพอยู่ที่ไหน

มีสองผลลัพธ์ที่ฉันเห็น:

  1. ผู้ให้บริการ RaaS ต้องการค่าธรรมเนียมทั้งหมดและจะพยายามขว้างทีม L2 โดยการนำเส้นทางรอบ
  2. ผู้ให้บริการ RaaS จะยอมรับว่าพวกเขาต้องเชื่อฟังทีม L2 และจะได้รับค่าธรรมเนียมอะไรก็ตามที่พวกเขาได้รับ

ผมมีความมุ่งมั่นที่ระดับ L2 ที่นี่ ดังนั้นวิเคราะห์นี้อาจจะถูกตรวจสอบ แต่นี่คือวิธีที่ฉันมองเห็น พูดว่า RaaS Provider เป็นคนตระกูลที่อยากจะ #1 ที่สุด

ผู้ให้บริการ RaaS: “เรามีโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด; ทำไมเราต้องจ่ายภาษีให้กับซอฟต์แวร์เมื่อซอฟต์แวร์ฟรีที่จะ fork?”

ดังนั้นผู้ให้บริการ RaaS เพียงแค่เอา OP-Stack และช่วยทีมในการจัดวางเชือก OP-Stack โดยใช้ RaaS ของพวกเขา และพวกเขาจะเก็บค่าธรรมเนียมของตัวเรียงของเชือกทั้งหมดที่พวกเขาดำเนินการและ L2 tokens จะได้รับอะไรเลย พวกเขาอาจได้ปลดล็อคประโยชน์จากการประสานโซ่บางอย่างโดยช่วยให้โซ่ทั้งหมดของพวกเขาแบ่งปันลำดับกัน

ปัญหาที่นี่คือเรากลับไปที่ปัญหาการกํากับดูแล การผลิตโซ่มากมายเหลือเฟือนั้นไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เพียงพอ และในขณะที่การมีผู้ให้บริการ RaaS รายเดียวจะปลดล็อกประโยชน์ในการจัดลําดับที่ใช้ร่วมกัน แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะสร้างผลลัพธ์ที่เป็นนามธรรมแบบลูกโซ่ที่ Superchain endgame ต้องการจึงจะประสบความสําเร็จ หาก RaaS ต้องการพยายามชนะสงครามนิ้วหัวแม่มือเหนือ L2 SDK พวกเขาจะ ... จําเป็นต้องเป็น L2 SDK ของตัวเอง ซึ่งหมายความว่าพวกเขากําลังเข้าสู่การแข่งขัน Arena of L2 และในที่สุดพวกเขาจะพบกับการบรรจบกับความต้องการในการทํางานเกี่ยวกับนวัตกรรมเทคโนโลยี L2, BD และเรื่องใหญ่: การกํากับดูแล

RaaSs จะทำ decentralize สแต็กเทค L2 ของพวกเขาจริง ๆ ได้อย่างไรถ้าประสิทธิภาพในการแข่งขันที่สำคัญของพวกเขาคือพวกเขาเป็นฮาร์ดแวร์ที่เป็นอิสระในสถานที่ที่เป็นจริง? ถ้า RaaS ใด ๆ ทำให้เกิดการครอบครองโดยการทำงานกับทุก L2 chain ทั้งหมด L2s จะถูกจัดกลุ่มเป็นศูนย์กลางที่เดียวใน RaaS นั้น ๆ หากต้องการที่จะทำให้เป็น decentralize RaaSs จะต้องทำงานเกี่ยวกับสิ่งเดียวกันกับทุก L2 อื่น ๆ ที่ทำการทำงานมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

ดังนั้นนี่ทำให้พวกเขาเข้าไปที่ #2 การให้บริการ RaaSs จะเป็นผู้ให้บริการบริการให้ทีม L2 และจะต้องแข่งขันในค่าธรรมเนียมกับ RaaSs ที่แข่งขันอื่น ๆ เนื่องจากทีม L2 ใช้ความเห็นอำนาจต่อการกำหนดราคาเหรียญเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มี RaaS เดียวใดที่ทำให้เกิดการครอบงำที่ให้พลังใหญ่กว่าที่ RaaS มีอำนาจสูงมากเกินไปเกี่ยวกับ L2 SDK

อย่างน้อยก็คือว่าฉันเห็นแบบนั้น ดังนั้น คำถามของฉันที่นี่คือ: "ฉันเข้าใจถูกไหม?"

#3: สมดุล LST ตั้งอยู่ที่ไหน?

สเปกตรัม: LST ที่โดดเด่นเพียงตัวเดียวเทียบกับ LST จํานวนหนึ่งที่ตึงเครียดซึ่งกันและกัน

ที่นี่ฉันขัดแย้งกัน ฉันเข้าใจข้อโต้แย้งที่น่าสนใจว่ากลไกตลาดจะบังคับให้บรรจบกันบน LST ของเหลวเดียว ฉันไม่ได้ไร้เดียงสากับปัจจัยเหล่านี้ แต่ฉันก็ยังไม่รังเกียจจนฉันเต็มใจที่จะ "ลงง่าย" เมื่อพูดถึงกองกําลังที่ต่อต้านค่านิยมและความเชื่อที่ยึดมั่นอย่างมั่นคงของชุมชน Ethereum หลักที่ปกป้องมัน กลไกตลาดไม่ใช่สิ่งเดียวที่เล่นที่นี่

นอกจากนี้การครอบงําของ LST หนึ่งมีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจสําหรับ LST ย่อยที่จะโจมตีแวมไพร์ เมื่อ LST หนึ่งก้าวข้ามรากฐานความปรารถนาและพลังของการโจมตีแวมไพร์ก็เพิ่มขึ้นอย่างสมน้ําสมเนื้อ สิ่งนี้อย่างน้อยในระยะสั้นสามารถรบกวนความสมดุลของ LST ที่โดดเด่น

คำถามใหญ่คือ:

  • ชุมชน Ethereum จะยินดีที่จะไปไกลเพื่อให้มีความหลากหลายของตัวเลือก LST ได้อย่างไร
  • เครื่องมือในการปรับปรุงความมีประสิทธิภาพของการควบคุมการองค์รายเดียว
  • หาก (เมื่อ?) LST เดียวทำให้มีการครอบครองอย่างสมบูรณ์ มันจะเสื่อมค่าแก่กลุ่มคุณค่าหลักของ Ethereum เท่าไหร่?
    • มันทำหรือไม่?

ในการตอบคำถามล่าสุดนี้,Mike Nueder เขียนบล็อกโพสต์ที่ยอดเยี่ยมที่กำหนดเส้นทางความคิดของคำถามเฉพาะนี้

ยินดีที่จะแบ่งปัน “ความมากและทิศทางของเวกเตอร์การโจมตี Lido” การโต้แย้ง Lido เสมอได้รับการลดลงเป็นสมมติว่าเป็นความขัดแย้งเทียบเท่าระหว่างความดีกับความชั่ว; ผลงานนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะวาดภาพที่เต็มเต็มขึ้น \

อ่านไปจนจบสำหรับเรื่องราวจบ - “A Simple Farm Life” ⇓🐮🧑‍🌾https://t.co/sSmlkf0LQv pic.twitter.com/uGuOEEHQC9

— mikeneuder.eth ⟠ (@mikeneuder)9 ตุลาคม 2023

สำหรับฉันค่าของการหลากหลายเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจฉันในพื้นที่นี้อย่างมาก และฉันอยากเห็นมันมากขึ้นทุกที่เท่าที่เป็นไปได้Danny Ryanให้ข้อวิจารณ์ทางเทคนิคสำหรับเหตุใดเราควรทำตามนั้น

หากเราสุดท้ายกลายมาเป็น LST ที่เด่นอย่างเดียว การใช้เวลานานเท่าไรจะใช้เวลาในการไปถึงจุดนั้น? การช้าไปดีหรือไม่? - ในความเห็นของฉัน ใช่ สร้างอุโมงค์ป้องกันได้ดีขนาดไหนในขณะที่เรามีเวลา?

เมื่อเร็ว ๆ นี้เราได้เห็นการปฏิเสธการลงคะแนนสําหรับสิ่งจูงใจโทเค็น ARB ต่อ stETH บน Arbitrum ส่วนใหญ่เกิดจากความกังวลเกี่ยวกับการครอบงําของ Lido เหนือ Ethereum หาก "กลไกตลาด" เป็นสิ่งเดียวที่เล่นที่นี่การลงคะแนนนี้ควรผ่านไป

https://youtu.be/2a2owGBkfhQ

#4: โซลานาจะถูกกินหรือไม่?

Solana กับ Ethereum โตเต็มเป็นระบบนิเวศอิสระหรือขอบเขตระหว่างพวกเขาประสานกัน? หากพวกเขาประสานกัน Ethereum มีน้ำหนักดึงดูด Solana ได้เท่าไร?

ฟังก์ชันของฉันที่นี่ ผู้ฟังที่ไม่ได้เป็นสมาชิกธนาคารมานานจะทราบถึงความคิดของฉันที่นี่

ไม่มีใครสามารถโต้แย้งได้อย่างมีประสิทธิภาพโมเดลอาณาจักรสำหรับบล็อกเชน, และชุดเอกสารที่คล้ายกัน (โฟร์แมตโปรโตคอล, L1s are Money) ทั้งหมดมีการจับคู่ไว้กับมัน L1s อยู่ในการแข่งขันอย่างดุเดือดเพื่อความสำคัญที่สุด และในที่สุดของเวลา บล็อกเชนหนึ่งจะกินกินบรรยากาศทุกอย่างเข้าไป ‘Tis ธรรมชาติของระบบโอเพนซอร์สโดยเฉพาะเมื่อคุณเพิ่มเชื้อเพลิงเจ็ทของกระตุ้นเศรษฐกิจ

Solana ยังคงโดดเด่นต่อฉันเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งของมัน มันไม่ใช่ L1 fork ของ EVM, ที่มูลค่าใด ๆ ที่มันสร้างให้กลับไปสู่ระบบนิเวศ Ethereum มันไม่ใช่ Cosmos, ที่ไม่มีชั้นตกลงเฉพาะหรือสกุลเงิน L1 ที่ถูกยกฐาน มันไม่ใช่ Bitcoin, ที่มีมูลค่า non-BTC ทั้งหมดถูกถอดและลบ

Solana มี VM, กลยุทธ์การขยายขนาด และสินทรัพย์ L1: SOL ทั้งหมดของ Solana ไม่ใช่ Ethereum ซึ่งทำให้มันอยู่ห่างไกลจากแรงดึงดูดของ Ethereum ให้เท่าที่จะเป็นไปได้ กลยุทธ์นี้ทำให้ฉันเข้าใจ เนื่องจาก Ethereum ดูเหมือนจะกินทุกสิ่งทุกอย่างในรัศมีของมัน โอกาสที่ดีที่สุดสำหรับการอยู่รอดของ L1 ที่ไม่ใช่ Ethereum คือ การอยู่ห่างไกลจากอิทธิพลของ Ethereum

อย่างไรก็ตาม Solana ไม่อาศัยอยู่ในโลกว่าง อีคลิปส์กำลังพอร์ตเตอร์มาชีน Solana ไปยังอีเทอร์เนียม โดยทำให้การดำเนินการของ Solana และการตั้งค่ามันอยู่บนเครือข่ายการตั้งค่าขนาดใหญ่มาก: อีเทอร์เนียม

คริส เบอร์นิสคิ คิดว่า Solana สามารถรักษาความเป็นอิสระของมันได้ และ Eclipse เป็น "สถานทูต Solana" บน Ethereum ครับ

อุปราคาเป็นเหมือน @Solanaสถานเอกอัครราชกุมารีใน#Ethereum-nation. https://t.co/mc1N8i8hsy

— Chris Burniske (@cburniske) 21 กันยายน 2566

ฉันคิดว่า Eclipse เป็น “การทรยศเทคโนโลยี Solana” ต่อค่าของ SOL และการปฏิวัติเพื่อเข้าร่วมเครือข่ายเงินและชั้นการตัดสินของ Ethereum Eclipse ทำให้ทธิซิสของ ETH-maxi ที่เทคโนโลยีที่ดีที่สุดสุดท้ายที่สุดทางเทคโนโลยีค้นพบว่าวิธีการไปยัง Ethereum โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมันเป็นชั้นการดำเนินการเพียงชั้นที่เป็นอิสระที่จะหลุดจากชั้นการตัดสินของมินอริตี้เพื่อเข้าร่วมชั้นการตัดสินของโลกมากกว่า

แล้วอนาคตมีอะไรรออยู่บ้าง? Solana สามารถรักษาขอบเขตได้หรือไม่? ส่วนประกอบของ Solana สามารถจูงใจให้ตัวเองอยู่ในพรมแดนและไม่มีส่วนร่วมในเครือข่ายโพลีอะโมรีได้สําเร็จหรือไม่?

หรือว่าจริงๆแล้วไม่ว่า L1 จะไกลเท่าไรจากน้ำหนักแรงโน้มถ่วงของ Ethereum ในที่สุด Ethereum ก็จะกินคุณด้วย และการที่คุณสามารถโต้แย้งจากระบบเครือข่ายลำพังไปยังระบบเครือข่ายส่วนใหญ่ในเวลาที่เหมาะสม ก็จะดีกว่า

ความสูงของสิ่งปลุกกระตุ้นที่จะขาดคุณสู่ Ethereum เท่าไหร่?

ฉันคิดว่าในอนาคต เราจะสามารถมองกลับไปและเห็นภาพพิสูจน์ที่ชัดเจนที่ช่วยให้สนับสนุนทั้งสองฝ่าย ทั้งสองฝ่ายจะสามารถกล่าวได้ว่า "เราถูกต้อง" แต่ฝ่ายใดจะถูกต้องมากกว่าอีกฝ่ายและผู้ใดฟัง Bankless ก็รู้ว่าฉันอยู่ฝ่ายใดในการโต้วาที้นี้

#5: เราจะทำอย่างไรเพื่อให้ได้การค้นพบราคาบนเชน?

บางส่วนของดีลที่น่าตื่นเต้นที่เราได้สำรวจที่ Bankless Ventures มีเกี่ยวกับคำถามนี้ การเกิดการค้นพบราคาบนเชนจะสร้างพายุลมหายใจสำหรับวงการอุตสาหกรรมทั้งหมด การค้นพบราคาแทนการสมดุลของพลังระหว่างระบบที่มีการกระจายและที่มีการจัดกึ่งกลาง และจนถึงตอนนี้ การค้นพบราคาเป็นทางรางคอกที่ถืออย่างแข็งแรงโดยค่ายที่มีการจัดกึ่งกลาง

https://youtu.be/yOQefPnVgf0

ถ้าระบบที่ไม่มีการกำหนดจะ 'ชนะ' เราต้องการถ้วยรางวัลนั้น ฉันต้องการจะฉีดมันจากมือของไบแนนซ์ที่เย็นชรา โคบินเน้, คุณไม่ได้รับอนุญาตให้มีมันเช่นกัน ระบบเศรษฐมนุษย์คือเครื่องจราจรของความจริง แต่ขณะนี้ที่แหล่งกำเนิดของความจริงเกี่ยวกับราคาคริปโตไม่ได้มาจากระบบที่เก็บสินทรัพย์ เราต้องการไปเต็มรูปแบบ ouroboros ที่นี่ คริปโตผลิตสินทรัพย์และต้องเป็นอาณาจักรสำหรับราคาของพวกเขา เราเป็นกัปตันตอนนี้

อย่างน้อยแล้ว นั้นคือที่เราต้องการอยู่ กลไกที่มีความเชื่อมั่นมากมายสามารถช่วยให้การเอียงไปทางระบบที่ไม่ central ได้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าสิ่งนี้จะพาเราไปได้ไกลถึงไหน ไบนานซ์มีประโยชน์จาก 1 มิลลิวินาทีเท่านั้น ระบบที่ไม่ central จะไม่สามารถที่จะทำได้เหมือนนั้นเลย และการค้นหาราคาจะเข้าใกล้กันอย่างธรรมชาติที่สุดและอัพเดทข้อมูลอย่างรวดเร็วที่สุด

เราจะทำได้อย่างไรบนเชน

นวัตกรรมที่มีความมั่นใจที่จะเอนทราบสมดุลของอำนาจอยู่ในสนามรบของUniswap Hooksและintents. จุดประสงค์อาจเป็นประตูใหญ่ที่นี่ มีพื้นที่สำหรับการค้นพบราคาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ระหว่าง CEX และ DEX พื้นที่ไม่ชัดเจนที่มีตลาดเจ้าของ และบอท MEV ตัดสินใจและดำเนินการซื้อขาย ไม่ได้ที่สถานที่ใดๆ พิเศษ ดาวเรือของ Ethereum จำเป็นต้องเป็นที่อยู่ที่เหมาะสมกับระดับการมีอยู่นี้ เราต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนการซื้อขายระหว่าง DEXs onchain และหลายหลายหลายประเภทของยานอวกาศที่เคลื่อนที่ระหว่างโซนและ CEXs เพื่อให้เราสามารถส่งเสริมให้พวกเขาเป็นเพื่อนบริเวณกับเรามากขึ้น และห่างออกจาก Binance มากขึ้น

ด้วยเงื่อนไขที่ระบบคริปโตของเรายังคงอยู่ใต้เงาของการค้นพบราคา CEX เราจะตลอดไปเป็นรุ่นที่แย่ลงของตัวเอง การค้นพบราคาบนเชืองจะเป็นหนึ่งในสัญญาณที่สำคัญที่สุดของความสมบูรณ์และความซับซ้อนของอุตสาหกรรมของเรา

นี่คือสิ่งที่ต้องทำตามที่กำหนด; เราต้องการสิ่งนี้ นี่ไม่ใช่ "เราจะทำได้หรือไม่?" มันคือ "เราจะทำอย่างไร?" โดยไม่มีการค้นพบราคาในเชน การทดลองด้านคริปโตจึงล้มเหลวในทางที่สำคัญบางอย่าง

กลไกที่สร้างความค้นพบราคาบนโซ่บังคับ จะแน่นอนเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญที่สุดของโครงสร้างพื้นฐานของคริปโต ไม่จำเป็นต้องเป็นกระสุนเงินเงินเดียว! Uniswap และ AMMs เป็นสินทรัพย์ที่ใหญ่ในเครื่องมือคริปโตสำหรับการสร้างความค้นพบราคาบนโซ่บังคับ แต่ต้องใช้กลไกอื่นๆ เช่นนี้เพิ่มเติม

ใครจะสร้างและมันจะดูเหมือนอย่างไร?

สรุป

บทความนี้เป็นเรื่องคำถาม ไม่ใช่คำตอบ

มีการถาม "คําถาม" อื่น ๆ อีกมากมายเกี่ยวกับ crypto ในปี 2023 นี่เป็นเพียงห้าคนแรกที่เข้ามาในใจของฉัน

  • วิธีการทำงานของความสามารถในการรวมกันของ Ethereum และการนำเสนอโครงสร้างของโซ่ทำงานอย่างไรในบริบทของแผนการทำงานที่มุ่งเน้นการถอดรหัส
  • มูลค่าตั้งอยู่ที่ไหนในโครงการ rollup-centric ของ Ethereum หรือไม่?
  • การเสี่ยงที่มีความสำคัญต่อ Ethereum มีความสำคัญเพียงใด และอนาคตของมันจะมีอะไรในร้าน
  • มองเห็นได้อย่างไรเกี่ยวกับอนาคตของความสัมพันธ์ระหว่าง Ethereum <> Solana ครับ?
  • เราจะทำอย่างไรเพื่อให้ได้คำวินิจฉัยราคาบนเชือก

เหล่านี้เป็นคำถามที่ใหญ่มากทั้งหมดซึ่งจะต้องการคำตอบที่ใหญ่มาก แทนที่จะมีกระสุนเดียวสำหรับแต่ละคำถาม คำตอบสำหรับแต่ละคำน่าจะมาในรูปแบบกลยุทธ์ต่าง ๆ กลไก และโครงการต่าง ๆ นี่คือเหตุผลที่ความร่วมมือและการสื่อสารระหว่างผู้สร้าง Web3 มีความสำคัญมาก ไม่มีใครจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้คนเดียว

ของทุกอย่างที่กล่าวถึงที่นี่ การทำการค้นหาราคาบนเชนดูเหมือนว่าเป็นสิ่งที่ซับซ้อนและมีความสำคัญมากที่สุด เนื่องจากเป็นสิ่งที่จะทำให้ระบบคริปโตทั้งหมดเป็นอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าคุณจะอยู่ในกลุ่มใด

การเข้าใจแนวทางในการแก้ปัญหาเหล่านี้ยังคงเป็นสิ่งที่ฉันกำลังทำการศึกษา ดังนั้นฉันจะรายงานกลับมาเมื่อฉันทราบมากขึ้น! หากคุณคิดว่าคุณรู้อะไรที่ฉันไม่รู้ติดต่อฉันดังนั้นฉันสามารถเรียนรู้!

Disclaimer:

  1. บทความนี้ถูกพิมพ์ซ้ำจาก [ techflowpost]. ลิขสิทธิ์ทั้งหมดเป็นของผู้เขียนต้นฉบับ [เดวิด ฮอฟแมน]. หากมีข้อความที่ไม่เห็นด้วยกับการพิมพ์ฉีดนี้ โปรดติดต่อGate Learnทีม และพวกเขาจะจัดการกับมันโดยรวดเร็ว
  2. คำประกาศความรับผิด: มุมมองและความคิดเห็นที่แสดงอยู่ในบทความนี้เป็นเพียงของผู้เขียนเท่านั้น และไม่เป็นที่สอนให้ลงทุนใดๆ
  3. การแปลบทความเป็นภาษาอื่น ๆ ถูกดำเนินการโดยทีม Gate Learn นอกเหนือจากที่กล่าวถึงไว้ การคัดลอก การแจกจ่าย หรือการลอกเลียนบทความที่ถูกแปลนั้นถูกห้าม

มุมมองของ David: 5 คำถามใหญ่เกี่ยวกับอนาคตของคริปโต

มือใหม่12/26/2023, 2:04:48 PM
บทความนี้สรุปประเด็นที่ยังไม่ได้รับการ解คลายใหญ่ๆ ในสายงานคริปโตคัรเรนซี่ ซึ่งรวมถึง superchains, LST, Solana, ฯลฯ และแบ่งปันมุมมองส่วนบุคคล

Ethereum มีอายุแปดปีแล้ว และฉันอยู่ด้วยกันมา 6 ปี

ไม่เคยมีเส้นทางที่ชัดเจนมาก่อน - เราได้เดินไปไกลมากตั้งแต่เราคิดเขียนทวีตบน L1 จะเปลี่ยนโลก!

เราทราบแล้วว่าเครือข่ายคริปโตที่ไม่มีการกำหนดอยู่ที่ไหนดีและวิธีการขยายขนาดของมัน มีเหล่ามูลค่ามากมายที่ยังเหลืออยู่ให้เราออกจากความเข้าใจของเราในเรื่องของเครือข่ายคริปโต มันน่าตื่นเต้น!

อย่างไรก็ตาม ยังมีคำถามมากมายที่ยังไม่ได้รับคำตอบเกี่ยวกับว่าการเล่นเกมสุดท้ายสำหรับคริปโตจะเป็นอย่างไร ในขณะที่หมอกของสงครามกำลังเริ่มเป็นลมอย่างช้า ๆ แต่มันยังคงมีอยู่อย่างมาก

การตัดสินใจในการจัดสรรทุน ทั้งทางส่วนตัวและในหน้าที่ปฏิบัติงานของฉัน VC, ขึ้นอยู่กับคำตอบของคำถามใหญ่ๆ ที่เหลืออยู่ในพื้นที่นี้ ซึ่งมีมากมาย ผู้ลงทุนและผู้สร้างในโลกคริปโตกำลังพยายามค้นหาคำตอบของคำถามใหญ่ๆ ได้แม่นยำและรวดเร็วกว่าคู่แข่งของพวกเขา

ฉันใช้เวลาในการระบุคำถามที่สำคัญที่สุดที่เหลืออยู่ในพื้นที่ และวิธีการคิดของฉันต่อมัน ดังนั้น ชาวชาติที่ไม่มีธนาคาร นี่คือห้าคำถามที่ยังไม่มีคำตอบเกี่ยวกับอนาคตของคริปโต

  1. มากมาย Superchains หรือ Uberchain เดียว?
  2. ค่าถูกจับไว้ที่ไหนใน Rollup Stack?
  3. ที่จุดใด LST จะสมดุล?
  4. Solana ได้รับการกินหรือไม่?
  5. เราจะทำอย่างไรเพื่อให้ได้ความค้นพบราคาบนเชน?

โพสต์นี้ยังไงก็ต้องยอมรับว่ามันมีความยาวมากและมีจำนวนคำถามเยอะมาก - ดังนั้นพร้อมต่อการเข้าด้วย

⚠️ ประกาศ: ฉันเป็นนักลงทุนในโครงการบางรายที่ถูกกล่าวถึงหรืออ้างอิงด้านล่างนี้ รวมถึง Optimism คุณสามารถดูรายการเต็มและอัพเดทของฉันและของ Bankless Ventures ได้ที่นี่ที่นี่.

#1: สว่างซูเปอร์หรืออูเบอร์เชนเดียวกัน?

เรารู้ว่า Ethereum จะ scale อย่างไร

Rollups have extrapolated Ethereum’s WWIII-resistant blockspace into an abundance of L2 blockspace. In 2020 and 2021, we talked about this in theory, and in 2022 and 2023, we’ve seen it go into production.

แต่มีทีมมากมายที่ดำเนินการตามวิสัวัสดีเดียวกันนี้ในลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง สุดยอดความมุ่งหวัง! อาร์บิตรัมออบิต! สแต็ค ZK ของ zkSync! โพลีกอนซูเพอร์เน็ต! อีคลิปส์! มีหลายวิธีที่แตกต่างกันมากๆ ในการสร้าง L2!

แต่ละอย่างแสดงถึงกลยุทธ์ในการขยายพื้นที่บล็อก Ethereum L1 ไปสู่ทุกเส้นทางที่ไกลที่สุดของอินเทอร์เน็ต การองค์ระหว่างสำหรับคริปโตของฉันคือบล็อกเชนหาทางเข้าไปในทุกมุมของอินเทอร์เน็ต และ Ethereum กำลังผลิตยีนบล็อกเชนต่าง ๆ แต่ละอย่างมีความเชี่ยวชาญอย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อเติมช่องว่างที่ไม่มีเชื่อมต่อของอินเทอร์เน็ต

แต่คำถามยังคงเหลืออยู่:

  • เราต้องการมาตรฐาน rollup ที่หลากหลายมากเกินไปหรือมีเพียงเฟรมเวิร์กเดียวเพียงพอ? ต้องการไหมว่าโมเดลจักรวาลสำหรับบล็อกเชนnaturally extend into an “Empire Model for L2s on Ethereum?”
    • หรือว่า Ethereum's Rollup-Centric Roadmap ลดขั้นตอนในการเข้าถึงมาตรฐาน rollup ทางเลือกในอนาคตอย่างสิ้นเชิง ทำให้เกิดสมดุลของกลยุทธ์ rollup ที่หลากหลายมากขึ้น?
  • แอปพลิเคชันลอลอัพที่เฉพาะเจาะจง (แอปรอลลัพ) สามารถเชื่อมั่นในด้านเศรษฐกิจได้หรือไม่?
    • หรือเป็นไปได้หรือว่าเศรษฐศาสตร์จะรวมแอปพลิเคชันทั้งหมดให้อยู่บน rollups ที่สำคัญเพียงไม่กี่ราย
    • ความสนใจทางเศรษฐกิจและความสามารถในการประกอบสร้างอาจทำให้การรวมกันเกิดขึ้นบน Ethereum rollup แบบเดียวเดียว ตามที่แสดงในหนึ่งในผลลัพธ์เกมสุดท้ายของ Vitalik?
      • คุณสมบัติที่เราสามารถคาดการณ์ว่าผู้ชนะทางทฤษฎีจะมีวันนี้คืออะไร

มี rollups น้อยหน่อยหรือ?

Rollups มีค่าใช้จ่ายและเพียงบางกรณีเท่านั้นที่สามารถยืนยันค่าใช้จ่ายในการสร้างและบำรุงรักษาเครือข่าย rollup โดยอิงจากเศรษฐศาสตร์ของพวกเขาเท่านั้น แอปพลิเคชันเหล่านี้จะต้องหาบ้านบนทัศนียภาพที่มีความทั่วไปมากขึ้น และ rollups ทั่วไปจะแข่งขันเพื่อให้บริการพื้นที่มากที่สุดในราคาถูกที่สุด

ข้อสนับสนุนนี้จับลมท้ายทอยบางอย่างได้เช่นกัน เมื่อแอปพลิเคชันมากขึ้นอาศัยอยู่บนโซ่เดียวกัน ความเลือกใช้เพิ่มขึ้น ส่วนทั้งหมดกลายเป็นมากกว่าผลรวมของส่วน และส่วนที่มากขึ้น ส่วนที่มากกว่าทั้งหมด มนุษย์มีความเป็นธรรมชัยในการย้ายถิ่นฐานไปยังเมือง และเศษเงินรวบรวมก็เช่นเดียวกัน ใครสามารถสร้างเมืองที่ใหญ่ที่สุด?

ทีม Eclipse ได้ทำงานหนักมาตลอดปีที่ผ่านมา และเราจึงต้องเรียนรู้เรื่องมากมายจากประสบการณ์ของเราเองตลอดทาง

นี่คือความคิดของฉันเกี่ยวกับเหตุผลที่ไม่น่าจะมีล้าน rollups และสิ่งที่ช่วยนำเราสู่ Eclipse Mainnet SVM L2:https://t.co/lshKzWuzNf

— neel (@neelsalami) ตุลาคม 2, 2023

Neel Samani ของทีม Eclipse อยู่ในค่าย “few rollups” และให้เหตุผลของเขาที่นี่:

มี rollups มากหรือ?

เมื่อเทคโนโลยีพัฒนา มันก็จะถูกลง! ค่าใช้จ่ายคงที่ของการใช้งาน rollup จะลดลงตามเวลาเมื่อเทคโนโลยีเจริญเติบ

ขณะที่ต้องเผชิญกับการมี rollups อย่างไม่มีที่สิ้นสุดที่ดูในที่สุด พื้นที่การวิจัยและนวัตกรรมเพิ่มเติมสามารถช่วยในการควบคุมสถานการณ์นี้ พื้นที่บล็อกเช่นเดียวกัน, ชั้นขั้นการนำเสนอ, การดำเนินการข้ามเชือง, การเรียกใช้สัญญา, การเรียงลำดับที่แบ่งปัน, และจุดประสงค์นอกเชือง จะทั้งส่งมอบส่วนรวมในการควบคุมความสับสนของ 10,000 โซ่

การมีแอปพลิเคชันทั้งหมดอยู่ร่วมกันบนเชนเดียวกันเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม แต่มีข้อจำกัดพื้นฐานในการขยายขอบเขตสำหรับเชนโมโนลิทิก ในขณะที่การขยายแนวนอนผ่านรูลอออัพหลายรายการดูเป็นความสับสน การวิจัยและพัฒนามีเพียงพอที่จะสกัดออกมากมายในหลายด้าน

เส้นทางที่แตกต่างกันหรือไม่?

ความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตของ Superchain สำหรับ Ethereum น่าสนใจ แต่มันก็ไม่ได้แก้ปัญหา L2 composability อย่างแม่นยำ

โครงการเส้นทางที่ให้ความสำคัญกับ Ethereum Rollup ทำให้เกิดเส้นทางสู่การขยายของระบบได้ไม่จำกัดโดยการอนุญาตให้เชื่อมต่อเชือกได้ตามต้องการเพียงแค่ L2 หนึ่งเมื่อมีการแอบแอ่งเพียงแค่สร้างขึ้น! แต่กลยุทธ์นี้เปิดโอกาสให้ Ethereum ประสบปัญหาใหม่ที่ชุกชุมอย่างที่ชุม – ได้แก่ปัญหาของความสามารถในการสร้างสรรค์.

SDK แบบ Rollup เช่น OP Stack ช่วยในการแก้ปัญหานี้ มาตรฐานที่แชร์และพื้นที่บล็อกเฮโมจีนัสเป็นขั้นตอนแรกที่ใหญ่มากในการรวมโซ่ที่แตกต่างกันเข้าไว้ด้วยกันเป็นหนึ่งชั้นการดำเนินการเดียว แต่คราวนี้มีขนาดไม่จำกัด รวมถึงการเพิ่มการดำเนินการที่แชร์บางส่วน การเรียกคอนแทรครอสโซ่ บางอย่างจากขั้นตอนนามธรรม UI นั้น และแล้ว โบม เรามีขนาดไม่จำกัดสำหรับ L2 Superchain

มีปัญหาเพียงหนึ่งอย่าง

Optimism, Arbitrum, Polygon, และ zkSync ต้องการทำเช่นนี้ทั้งหมด

เส้นทางสู่อนาคต

มันยอดเยี่ยมมากถ้า Optimism Superchain เป็น 1,000 โซ่ที่แตกต่างกันซึ่งถูกมองว่าเป็นหนึ่งเดียว แต่ Arbitrum ยังคงพูดภาษาอื่นในฐานะ Optimism เช่นเดียวกับ L2 SDK ที่เหลือทั้งหมด

นี่คือเหตุผลที่เวอร์ชันของ Arbitrum ที่เป็น Superchain ไม่ดูเหมือนกับ Optimism Arbitrum สนใจในวิสัยทัศน์ Uberchain ที่สามารถใช้งานร่วมกันได้เพียงตัวเดียว โดยที่กลไกการทำงานร่วมกันแบบสากลสามารถเชื่อมโยงกันได้ในทุกๆเชน

ในที่นี้ Arbitrum กำลังทำงานในพื้นที่ระหว่างเชนเหล่านี้ แทนที่จะสร้าง Superchain อีกหนึ่งตัว ในพื้นที่นี้ความสนใจเป็นที่ interoperability layer ระหว่าง Ethereum L1 และการตกลงโอนย้ายของ Superchain ครั้งเมื่อ Superchain ตกลงกันเกี่ยวกับสถานะภายในของมัน Arbitrum ต้องการให้ความสำคัญกับ การวิจัยและพัฒนา ในการตกลงโอนย้ายระหว่างเชนก่อนที่จะพบความสมบูรณ์โดยการโพสต์ไปยัง L1

มันเป็นวิสัยที่น่าสนใจ และหากคุณหลอกตาคุณจะเห็นว่าสองส่วนด้านบนนั้นจริงๆแล้วเป็นเหมือนกัน มีโอกาสที่จะมีอนาคตที่มี rollups มากมาย และนวัตกรรมเทคโนโลยี chain composability ทำให้พวกเขาผสมผสานและเบลนด์รวมกันเป็น Uberchain เดียวหรือ... พวกเทคโนโลยีเหล่านั้นไม่ทำงาน และวิธีเดียวที่จะบรรลุความสามารถในการผสมผสานโดยไม่มีรอยต่อคือโดยการมี rollup เดียว

งั้น อนาคตของ Ethereum...

  • มีหลายพื้นที่เศรษฐกิจแบบหลายโซนในมือ? (Superchains!)
  • เฉพาะ Uberchain ที่สามารถใช้งานเพียงอย่างเดียว? (Superchains + นวัตกรรมความสามารถในการรวมกันของ cross-chain!)
  • มีการรวมรายการเดียว

วางเดิมพันของคุณ! 🎲

#2: ค่าถูกจับไว้ที่ไหนใน Rollup Stack ครับ?

ทีม L2 แต่ละทีมต้องการส่งเสริมชุดเครื่องมือพัฒนาเชื่อโซ่ของตนไปทั่วทัศนียภาคคริปโต มี OP Stack, ZK Stack, Supernets, Orbits, และอาจจะมีอีกมากตามมา

ทำไมพวกเขาต้องทำสิ่งเหล่านี้? L2 มีประโยชน์จากการใช้งานอย่างไรจากการนำรายการการทำซ้ำของโซ่ของพวกเขา? เนื่องจากการ fork เป็นการทำโดยไม่ต้องขออนุญาต จะทำอย่างไร L2 tokens จับค่าได้เมื่อการ fork ฟรี? กระบวนการของการ fork ทำให้ token ถูก fork ออกมา ทำไมโซ่ OP-Stack ที่ถูก fork จะเสียค่าธรรมเนียมให้กับ OP Collective อย่างสมัครใจ? แรงจูงใจคืออะไร?

  • Mantle, หนึ่งใน OP Stack forks ที่ใหญ่ที่สุด, forked เวอร์ชันเก่าของโค้ดเบสและระบุว่าตอนนี้พวกเขาไม่มีแผนที่จะเข้าร่วม Optimism Superchain ที่กำลังจะมา พวกเขาจะเก็บค่าธรรมเนียมของตัวเองไว้เอง ขอบคุณมาก
  • ในระหว่างนี้ บาสมีส่วนร่วม 15% ของค่าธรรมเนียมตัวจัดลำดับของมันไปยังคณะกรรมการคลังแสง โดยมีผลทำให้มีโทเค็น OP ดังนั้น บาสเป็นตัวแขวน OP-Stack ที่ได้มีส่วนร่วมในค่าความคุ้มค่าแก่ OP แต่ Mantle ไม่ได้

มันคืออะไร? ความแตกต่างระหว่างสองเชนเหล่านี้คืออะไร? คำตอบ: การปกครอง หากไม่มีการปกครองเราจะมีเชนที่แตกต่างกัน กระจุกกระจิก สับสน - สับสน ด้วยการปกครองเราจะมีพื้นที่บล็อกเซิพที่เหมือนกัน การใช้โค้ดอีกครั้ง และความสามารถในการอัพเกรดร่วมกัน ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้เรามีพื้นฐานที่จะเริ่มต้นรวมเชนที่กระจุกกระจิกมากกว่า 10,000 เชนเป็นประสบการณ์ผู้ใช้โดยไม่มีเชน

นี่คือเหตุผลที่ฉันถูกบังคับเป็นพิเศษโดยกลยุทธ์และแผนงานของ Optimism เหนือสิ่งอื่นใด Ben, Jing, Karl และทีม Optimism วิ่งผ่านเขาวงกตความคิดการปรับขนาด Ethereum และมาถึงข้อสรุปเชิงตรรกะของการกํากับดูแลก่อนทีมอื่น ๆ และได้ "ใช้เส้นทางที่ยากลําบาก" ในการหาธรรมาภิบาลแบบกระจายอํานาจตั้งแต่วันที่ 1 การยกเลิกอื่น ๆ ทั้งหมดกําลังแข่งขันกันบนข้อได้เปรียบทางเทคนิค แต่ในที่สุดนั่นจะหมดลงและพวกเขาจะต้องเริ่มหากลยุทธ์การกํากับดูแลระยะยาวเมื่อพวกเขามาถึงข้อสรุปเชิงตรรกะนั้น

ในระหว่างนี้ ชุด OP-stack สามารถดูดซับเทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยผู้อื่นในขณะที่ทำงานกับการขุนนางที่ไม่สามารถแยกออกได้ของการปกครองเนื่องจากก่อนที่ทีม L2 คนอื่นจะได้รับความลับเกี่ยวกับมัน

“ทำไมการปกคือสรุปสรวงของการแข่งขัน rollup?” เป็นเรื่องใหญ่ที่อยู่นอกขอบเขตของบทความนี้ ฉันต้องชี้คุณไปที่รูปแบบ Optimism ที่ลึกซึ้งมากเพื่อหาคำตอบ

นี่คือวิทยานิพนธ์ของฉันเกี่ยวกับว่า L2 space เป็นอย่างไร: การจับคุณค่าโทเค็น L2 มาจากประสิทธิภาพในการปกครองในที่สุด อย่างไรก็ตาม นี่คือคำถามที่ฉันยังคงมีเกี่ยวกับสิ่งนี้:

  • จะสามารถดูดซับเทคโนโลยี L2 ที่ดีที่สุดได้จากวิธีเดียวกับที่เราเห็นใน Ethereum L1 ดูดซับเทคโนโลยีรอบข้าง
  • พลังงานที่สามารถใช้เป็นสิทธิในการเข้าร่วม Superchain ได้มากแค่ไหน? คำถามนี้เป็นตัวแทนสำหรับการวัด 'ประสิทธิภาพในการปกครอง'; ประสิทธิภาพของการปกครอง L2 สามารถกลายเป็นเช่นไรได้บ้าง? จะเพียงพอที่จะทำให้กลุ่มของเชือกโซ่ที่ยุ่งเหยิงมารวมกันได้หรือไม่?
  • หากนวััตกรรมการรับรองความสามารถในเรื่องความสามารถในการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ต้องใช้เชื่อมโยงไม่ผลิตสิ่งที่จำเป็นในการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ต้องใช้เชื่อมโยง เหมือนกัน ปัจจัยอื่น ๆ ที่สามารถใช้ในการบรรลุผลประโยชน์จากการควบคุมเพื่อเพิ่มค่าของโทเค็น L2 คืออะไร

แต่มีผู้ให้บริการโครงสร้าง Rollup อย่างไร?

การปกครองเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของสมการการจับค่าคุ้มค่า L2 เท่านั้น แม้ว่า L2 SDKs สามารถคำนวณค่าโทเค่นจับได้ พวกเขายังต้องเผชิญกับ "รูปร่างขนาด RaaS ในโมเดลธุรกิจของพวกเขา"

โมสท์ rollups มีรูปรูปที่มีขนาดเท่ากับรูปรูปในโมเดลธุรกิจของพวกเขา

บางความคิดเกี่ยวกับความท้าทายที่โครงสร้าง rollup เผชิญในปัจจุบัน และเหตุผลที่พวกเขาควรใช้การซื้อ การผสม และการจัดตั้งบริษัทเพื่อแก้ปัญหานี้ 🧵

— Myles O’Neil (@MylesOneil) 7 สิงหาคม 2566

ถ้าเราคิดว่าจะมี L2 rollups มากมาย นั้นหมายความว่าจะต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่จะใช้เก็บข้อมูลของ rollups เหล่านี้ทั้งหมด คิดว่า: คลาวด์ แต่สำหรับโครงสร้างพื้นฐานของ rollup

นี่คือเหตุผลที่บริษัทเช่น Conduit และ Caldera ได้ปรากฏขึ้น พวกเขาต้องการเป็นโฮสต์สำหรับ rollups ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อจะได้รับค่าธรรมเนียมบางส่วนที่ rollups สร้างขึ้น

Rollups-as-a-Service เช่น Conduit อยู่ในสงครามนิ้วหัวแม่มือกับ L2 SDK เช่น OP-Stack RaaSs ต้องการค่าธรรมเนียมและ L2s ก็ต้องการค่าธรรมเนียมเช่นกัน ดุลยภาพอยู่ที่ไหน

มีสองผลลัพธ์ที่ฉันเห็น:

  1. ผู้ให้บริการ RaaS ต้องการค่าธรรมเนียมทั้งหมดและจะพยายามขว้างทีม L2 โดยการนำเส้นทางรอบ
  2. ผู้ให้บริการ RaaS จะยอมรับว่าพวกเขาต้องเชื่อฟังทีม L2 และจะได้รับค่าธรรมเนียมอะไรก็ตามที่พวกเขาได้รับ

ผมมีความมุ่งมั่นที่ระดับ L2 ที่นี่ ดังนั้นวิเคราะห์นี้อาจจะถูกตรวจสอบ แต่นี่คือวิธีที่ฉันมองเห็น พูดว่า RaaS Provider เป็นคนตระกูลที่อยากจะ #1 ที่สุด

ผู้ให้บริการ RaaS: “เรามีโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด; ทำไมเราต้องจ่ายภาษีให้กับซอฟต์แวร์เมื่อซอฟต์แวร์ฟรีที่จะ fork?”

ดังนั้นผู้ให้บริการ RaaS เพียงแค่เอา OP-Stack และช่วยทีมในการจัดวางเชือก OP-Stack โดยใช้ RaaS ของพวกเขา และพวกเขาจะเก็บค่าธรรมเนียมของตัวเรียงของเชือกทั้งหมดที่พวกเขาดำเนินการและ L2 tokens จะได้รับอะไรเลย พวกเขาอาจได้ปลดล็อคประโยชน์จากการประสานโซ่บางอย่างโดยช่วยให้โซ่ทั้งหมดของพวกเขาแบ่งปันลำดับกัน

ปัญหาที่นี่คือเรากลับไปที่ปัญหาการกํากับดูแล การผลิตโซ่มากมายเหลือเฟือนั้นไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เพียงพอ และในขณะที่การมีผู้ให้บริการ RaaS รายเดียวจะปลดล็อกประโยชน์ในการจัดลําดับที่ใช้ร่วมกัน แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะสร้างผลลัพธ์ที่เป็นนามธรรมแบบลูกโซ่ที่ Superchain endgame ต้องการจึงจะประสบความสําเร็จ หาก RaaS ต้องการพยายามชนะสงครามนิ้วหัวแม่มือเหนือ L2 SDK พวกเขาจะ ... จําเป็นต้องเป็น L2 SDK ของตัวเอง ซึ่งหมายความว่าพวกเขากําลังเข้าสู่การแข่งขัน Arena of L2 และในที่สุดพวกเขาจะพบกับการบรรจบกับความต้องการในการทํางานเกี่ยวกับนวัตกรรมเทคโนโลยี L2, BD และเรื่องใหญ่: การกํากับดูแล

RaaSs จะทำ decentralize สแต็กเทค L2 ของพวกเขาจริง ๆ ได้อย่างไรถ้าประสิทธิภาพในการแข่งขันที่สำคัญของพวกเขาคือพวกเขาเป็นฮาร์ดแวร์ที่เป็นอิสระในสถานที่ที่เป็นจริง? ถ้า RaaS ใด ๆ ทำให้เกิดการครอบครองโดยการทำงานกับทุก L2 chain ทั้งหมด L2s จะถูกจัดกลุ่มเป็นศูนย์กลางที่เดียวใน RaaS นั้น ๆ หากต้องการที่จะทำให้เป็น decentralize RaaSs จะต้องทำงานเกี่ยวกับสิ่งเดียวกันกับทุก L2 อื่น ๆ ที่ทำการทำงานมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

ดังนั้นนี่ทำให้พวกเขาเข้าไปที่ #2 การให้บริการ RaaSs จะเป็นผู้ให้บริการบริการให้ทีม L2 และจะต้องแข่งขันในค่าธรรมเนียมกับ RaaSs ที่แข่งขันอื่น ๆ เนื่องจากทีม L2 ใช้ความเห็นอำนาจต่อการกำหนดราคาเหรียญเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มี RaaS เดียวใดที่ทำให้เกิดการครอบงำที่ให้พลังใหญ่กว่าที่ RaaS มีอำนาจสูงมากเกินไปเกี่ยวกับ L2 SDK

อย่างน้อยก็คือว่าฉันเห็นแบบนั้น ดังนั้น คำถามของฉันที่นี่คือ: "ฉันเข้าใจถูกไหม?"

#3: สมดุล LST ตั้งอยู่ที่ไหน?

สเปกตรัม: LST ที่โดดเด่นเพียงตัวเดียวเทียบกับ LST จํานวนหนึ่งที่ตึงเครียดซึ่งกันและกัน

ที่นี่ฉันขัดแย้งกัน ฉันเข้าใจข้อโต้แย้งที่น่าสนใจว่ากลไกตลาดจะบังคับให้บรรจบกันบน LST ของเหลวเดียว ฉันไม่ได้ไร้เดียงสากับปัจจัยเหล่านี้ แต่ฉันก็ยังไม่รังเกียจจนฉันเต็มใจที่จะ "ลงง่าย" เมื่อพูดถึงกองกําลังที่ต่อต้านค่านิยมและความเชื่อที่ยึดมั่นอย่างมั่นคงของชุมชน Ethereum หลักที่ปกป้องมัน กลไกตลาดไม่ใช่สิ่งเดียวที่เล่นที่นี่

นอกจากนี้การครอบงําของ LST หนึ่งมีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจสําหรับ LST ย่อยที่จะโจมตีแวมไพร์ เมื่อ LST หนึ่งก้าวข้ามรากฐานความปรารถนาและพลังของการโจมตีแวมไพร์ก็เพิ่มขึ้นอย่างสมน้ําสมเนื้อ สิ่งนี้อย่างน้อยในระยะสั้นสามารถรบกวนความสมดุลของ LST ที่โดดเด่น

คำถามใหญ่คือ:

  • ชุมชน Ethereum จะยินดีที่จะไปไกลเพื่อให้มีความหลากหลายของตัวเลือก LST ได้อย่างไร
  • เครื่องมือในการปรับปรุงความมีประสิทธิภาพของการควบคุมการองค์รายเดียว
  • หาก (เมื่อ?) LST เดียวทำให้มีการครอบครองอย่างสมบูรณ์ มันจะเสื่อมค่าแก่กลุ่มคุณค่าหลักของ Ethereum เท่าไหร่?
    • มันทำหรือไม่?

ในการตอบคำถามล่าสุดนี้,Mike Nueder เขียนบล็อกโพสต์ที่ยอดเยี่ยมที่กำหนดเส้นทางความคิดของคำถามเฉพาะนี้

ยินดีที่จะแบ่งปัน “ความมากและทิศทางของเวกเตอร์การโจมตี Lido” การโต้แย้ง Lido เสมอได้รับการลดลงเป็นสมมติว่าเป็นความขัดแย้งเทียบเท่าระหว่างความดีกับความชั่ว; ผลงานนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะวาดภาพที่เต็มเต็มขึ้น \

อ่านไปจนจบสำหรับเรื่องราวจบ - “A Simple Farm Life” ⇓🐮🧑‍🌾https://t.co/sSmlkf0LQv pic.twitter.com/uGuOEEHQC9

— mikeneuder.eth ⟠ (@mikeneuder)9 ตุลาคม 2023

สำหรับฉันค่าของการหลากหลายเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจฉันในพื้นที่นี้อย่างมาก และฉันอยากเห็นมันมากขึ้นทุกที่เท่าที่เป็นไปได้Danny Ryanให้ข้อวิจารณ์ทางเทคนิคสำหรับเหตุใดเราควรทำตามนั้น

หากเราสุดท้ายกลายมาเป็น LST ที่เด่นอย่างเดียว การใช้เวลานานเท่าไรจะใช้เวลาในการไปถึงจุดนั้น? การช้าไปดีหรือไม่? - ในความเห็นของฉัน ใช่ สร้างอุโมงค์ป้องกันได้ดีขนาดไหนในขณะที่เรามีเวลา?

เมื่อเร็ว ๆ นี้เราได้เห็นการปฏิเสธการลงคะแนนสําหรับสิ่งจูงใจโทเค็น ARB ต่อ stETH บน Arbitrum ส่วนใหญ่เกิดจากความกังวลเกี่ยวกับการครอบงําของ Lido เหนือ Ethereum หาก "กลไกตลาด" เป็นสิ่งเดียวที่เล่นที่นี่การลงคะแนนนี้ควรผ่านไป

https://youtu.be/2a2owGBkfhQ

#4: โซลานาจะถูกกินหรือไม่?

Solana กับ Ethereum โตเต็มเป็นระบบนิเวศอิสระหรือขอบเขตระหว่างพวกเขาประสานกัน? หากพวกเขาประสานกัน Ethereum มีน้ำหนักดึงดูด Solana ได้เท่าไร?

ฟังก์ชันของฉันที่นี่ ผู้ฟังที่ไม่ได้เป็นสมาชิกธนาคารมานานจะทราบถึงความคิดของฉันที่นี่

ไม่มีใครสามารถโต้แย้งได้อย่างมีประสิทธิภาพโมเดลอาณาจักรสำหรับบล็อกเชน, และชุดเอกสารที่คล้ายกัน (โฟร์แมตโปรโตคอล, L1s are Money) ทั้งหมดมีการจับคู่ไว้กับมัน L1s อยู่ในการแข่งขันอย่างดุเดือดเพื่อความสำคัญที่สุด และในที่สุดของเวลา บล็อกเชนหนึ่งจะกินกินบรรยากาศทุกอย่างเข้าไป ‘Tis ธรรมชาติของระบบโอเพนซอร์สโดยเฉพาะเมื่อคุณเพิ่มเชื้อเพลิงเจ็ทของกระตุ้นเศรษฐกิจ

Solana ยังคงโดดเด่นต่อฉันเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งของมัน มันไม่ใช่ L1 fork ของ EVM, ที่มูลค่าใด ๆ ที่มันสร้างให้กลับไปสู่ระบบนิเวศ Ethereum มันไม่ใช่ Cosmos, ที่ไม่มีชั้นตกลงเฉพาะหรือสกุลเงิน L1 ที่ถูกยกฐาน มันไม่ใช่ Bitcoin, ที่มีมูลค่า non-BTC ทั้งหมดถูกถอดและลบ

Solana มี VM, กลยุทธ์การขยายขนาด และสินทรัพย์ L1: SOL ทั้งหมดของ Solana ไม่ใช่ Ethereum ซึ่งทำให้มันอยู่ห่างไกลจากแรงดึงดูดของ Ethereum ให้เท่าที่จะเป็นไปได้ กลยุทธ์นี้ทำให้ฉันเข้าใจ เนื่องจาก Ethereum ดูเหมือนจะกินทุกสิ่งทุกอย่างในรัศมีของมัน โอกาสที่ดีที่สุดสำหรับการอยู่รอดของ L1 ที่ไม่ใช่ Ethereum คือ การอยู่ห่างไกลจากอิทธิพลของ Ethereum

อย่างไรก็ตาม Solana ไม่อาศัยอยู่ในโลกว่าง อีคลิปส์กำลังพอร์ตเตอร์มาชีน Solana ไปยังอีเทอร์เนียม โดยทำให้การดำเนินการของ Solana และการตั้งค่ามันอยู่บนเครือข่ายการตั้งค่าขนาดใหญ่มาก: อีเทอร์เนียม

คริส เบอร์นิสคิ คิดว่า Solana สามารถรักษาความเป็นอิสระของมันได้ และ Eclipse เป็น "สถานทูต Solana" บน Ethereum ครับ

อุปราคาเป็นเหมือน @Solanaสถานเอกอัครราชกุมารีใน#Ethereum-nation. https://t.co/mc1N8i8hsy

— Chris Burniske (@cburniske) 21 กันยายน 2566

ฉันคิดว่า Eclipse เป็น “การทรยศเทคโนโลยี Solana” ต่อค่าของ SOL และการปฏิวัติเพื่อเข้าร่วมเครือข่ายเงินและชั้นการตัดสินของ Ethereum Eclipse ทำให้ทธิซิสของ ETH-maxi ที่เทคโนโลยีที่ดีที่สุดสุดท้ายที่สุดทางเทคโนโลยีค้นพบว่าวิธีการไปยัง Ethereum โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมันเป็นชั้นการดำเนินการเพียงชั้นที่เป็นอิสระที่จะหลุดจากชั้นการตัดสินของมินอริตี้เพื่อเข้าร่วมชั้นการตัดสินของโลกมากกว่า

แล้วอนาคตมีอะไรรออยู่บ้าง? Solana สามารถรักษาขอบเขตได้หรือไม่? ส่วนประกอบของ Solana สามารถจูงใจให้ตัวเองอยู่ในพรมแดนและไม่มีส่วนร่วมในเครือข่ายโพลีอะโมรีได้สําเร็จหรือไม่?

หรือว่าจริงๆแล้วไม่ว่า L1 จะไกลเท่าไรจากน้ำหนักแรงโน้มถ่วงของ Ethereum ในที่สุด Ethereum ก็จะกินคุณด้วย และการที่คุณสามารถโต้แย้งจากระบบเครือข่ายลำพังไปยังระบบเครือข่ายส่วนใหญ่ในเวลาที่เหมาะสม ก็จะดีกว่า

ความสูงของสิ่งปลุกกระตุ้นที่จะขาดคุณสู่ Ethereum เท่าไหร่?

ฉันคิดว่าในอนาคต เราจะสามารถมองกลับไปและเห็นภาพพิสูจน์ที่ชัดเจนที่ช่วยให้สนับสนุนทั้งสองฝ่าย ทั้งสองฝ่ายจะสามารถกล่าวได้ว่า "เราถูกต้อง" แต่ฝ่ายใดจะถูกต้องมากกว่าอีกฝ่ายและผู้ใดฟัง Bankless ก็รู้ว่าฉันอยู่ฝ่ายใดในการโต้วาที้นี้

#5: เราจะทำอย่างไรเพื่อให้ได้การค้นพบราคาบนเชน?

บางส่วนของดีลที่น่าตื่นเต้นที่เราได้สำรวจที่ Bankless Ventures มีเกี่ยวกับคำถามนี้ การเกิดการค้นพบราคาบนเชนจะสร้างพายุลมหายใจสำหรับวงการอุตสาหกรรมทั้งหมด การค้นพบราคาแทนการสมดุลของพลังระหว่างระบบที่มีการกระจายและที่มีการจัดกึ่งกลาง และจนถึงตอนนี้ การค้นพบราคาเป็นทางรางคอกที่ถืออย่างแข็งแรงโดยค่ายที่มีการจัดกึ่งกลาง

https://youtu.be/yOQefPnVgf0

ถ้าระบบที่ไม่มีการกำหนดจะ 'ชนะ' เราต้องการถ้วยรางวัลนั้น ฉันต้องการจะฉีดมันจากมือของไบแนนซ์ที่เย็นชรา โคบินเน้, คุณไม่ได้รับอนุญาตให้มีมันเช่นกัน ระบบเศรษฐมนุษย์คือเครื่องจราจรของความจริง แต่ขณะนี้ที่แหล่งกำเนิดของความจริงเกี่ยวกับราคาคริปโตไม่ได้มาจากระบบที่เก็บสินทรัพย์ เราต้องการไปเต็มรูปแบบ ouroboros ที่นี่ คริปโตผลิตสินทรัพย์และต้องเป็นอาณาจักรสำหรับราคาของพวกเขา เราเป็นกัปตันตอนนี้

อย่างน้อยแล้ว นั้นคือที่เราต้องการอยู่ กลไกที่มีความเชื่อมั่นมากมายสามารถช่วยให้การเอียงไปทางระบบที่ไม่ central ได้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าสิ่งนี้จะพาเราไปได้ไกลถึงไหน ไบนานซ์มีประโยชน์จาก 1 มิลลิวินาทีเท่านั้น ระบบที่ไม่ central จะไม่สามารถที่จะทำได้เหมือนนั้นเลย และการค้นหาราคาจะเข้าใกล้กันอย่างธรรมชาติที่สุดและอัพเดทข้อมูลอย่างรวดเร็วที่สุด

เราจะทำได้อย่างไรบนเชน

นวัตกรรมที่มีความมั่นใจที่จะเอนทราบสมดุลของอำนาจอยู่ในสนามรบของUniswap Hooksและintents. จุดประสงค์อาจเป็นประตูใหญ่ที่นี่ มีพื้นที่สำหรับการค้นพบราคาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ระหว่าง CEX และ DEX พื้นที่ไม่ชัดเจนที่มีตลาดเจ้าของ และบอท MEV ตัดสินใจและดำเนินการซื้อขาย ไม่ได้ที่สถานที่ใดๆ พิเศษ ดาวเรือของ Ethereum จำเป็นต้องเป็นที่อยู่ที่เหมาะสมกับระดับการมีอยู่นี้ เราต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนการซื้อขายระหว่าง DEXs onchain และหลายหลายหลายประเภทของยานอวกาศที่เคลื่อนที่ระหว่างโซนและ CEXs เพื่อให้เราสามารถส่งเสริมให้พวกเขาเป็นเพื่อนบริเวณกับเรามากขึ้น และห่างออกจาก Binance มากขึ้น

ด้วยเงื่อนไขที่ระบบคริปโตของเรายังคงอยู่ใต้เงาของการค้นพบราคา CEX เราจะตลอดไปเป็นรุ่นที่แย่ลงของตัวเอง การค้นพบราคาบนเชืองจะเป็นหนึ่งในสัญญาณที่สำคัญที่สุดของความสมบูรณ์และความซับซ้อนของอุตสาหกรรมของเรา

นี่คือสิ่งที่ต้องทำตามที่กำหนด; เราต้องการสิ่งนี้ นี่ไม่ใช่ "เราจะทำได้หรือไม่?" มันคือ "เราจะทำอย่างไร?" โดยไม่มีการค้นพบราคาในเชน การทดลองด้านคริปโตจึงล้มเหลวในทางที่สำคัญบางอย่าง

กลไกที่สร้างความค้นพบราคาบนโซ่บังคับ จะแน่นอนเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญที่สุดของโครงสร้างพื้นฐานของคริปโต ไม่จำเป็นต้องเป็นกระสุนเงินเงินเดียว! Uniswap และ AMMs เป็นสินทรัพย์ที่ใหญ่ในเครื่องมือคริปโตสำหรับการสร้างความค้นพบราคาบนโซ่บังคับ แต่ต้องใช้กลไกอื่นๆ เช่นนี้เพิ่มเติม

ใครจะสร้างและมันจะดูเหมือนอย่างไร?

สรุป

บทความนี้เป็นเรื่องคำถาม ไม่ใช่คำตอบ

มีการถาม "คําถาม" อื่น ๆ อีกมากมายเกี่ยวกับ crypto ในปี 2023 นี่เป็นเพียงห้าคนแรกที่เข้ามาในใจของฉัน

  • วิธีการทำงานของความสามารถในการรวมกันของ Ethereum และการนำเสนอโครงสร้างของโซ่ทำงานอย่างไรในบริบทของแผนการทำงานที่มุ่งเน้นการถอดรหัส
  • มูลค่าตั้งอยู่ที่ไหนในโครงการ rollup-centric ของ Ethereum หรือไม่?
  • การเสี่ยงที่มีความสำคัญต่อ Ethereum มีความสำคัญเพียงใด และอนาคตของมันจะมีอะไรในร้าน
  • มองเห็นได้อย่างไรเกี่ยวกับอนาคตของความสัมพันธ์ระหว่าง Ethereum <> Solana ครับ?
  • เราจะทำอย่างไรเพื่อให้ได้คำวินิจฉัยราคาบนเชือก

เหล่านี้เป็นคำถามที่ใหญ่มากทั้งหมดซึ่งจะต้องการคำตอบที่ใหญ่มาก แทนที่จะมีกระสุนเดียวสำหรับแต่ละคำถาม คำตอบสำหรับแต่ละคำน่าจะมาในรูปแบบกลยุทธ์ต่าง ๆ กลไก และโครงการต่าง ๆ นี่คือเหตุผลที่ความร่วมมือและการสื่อสารระหว่างผู้สร้าง Web3 มีความสำคัญมาก ไม่มีใครจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้คนเดียว

ของทุกอย่างที่กล่าวถึงที่นี่ การทำการค้นหาราคาบนเชนดูเหมือนว่าเป็นสิ่งที่ซับซ้อนและมีความสำคัญมากที่สุด เนื่องจากเป็นสิ่งที่จะทำให้ระบบคริปโตทั้งหมดเป็นอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าคุณจะอยู่ในกลุ่มใด

การเข้าใจแนวทางในการแก้ปัญหาเหล่านี้ยังคงเป็นสิ่งที่ฉันกำลังทำการศึกษา ดังนั้นฉันจะรายงานกลับมาเมื่อฉันทราบมากขึ้น! หากคุณคิดว่าคุณรู้อะไรที่ฉันไม่รู้ติดต่อฉันดังนั้นฉันสามารถเรียนรู้!

Disclaimer:

  1. บทความนี้ถูกพิมพ์ซ้ำจาก [ techflowpost]. ลิขสิทธิ์ทั้งหมดเป็นของผู้เขียนต้นฉบับ [เดวิด ฮอฟแมน]. หากมีข้อความที่ไม่เห็นด้วยกับการพิมพ์ฉีดนี้ โปรดติดต่อGate Learnทีม และพวกเขาจะจัดการกับมันโดยรวดเร็ว
  2. คำประกาศความรับผิด: มุมมองและความคิดเห็นที่แสดงอยู่ในบทความนี้เป็นเพียงของผู้เขียนเท่านั้น และไม่เป็นที่สอนให้ลงทุนใดๆ
  3. การแปลบทความเป็นภาษาอื่น ๆ ถูกดำเนินการโดยทีม Gate Learn นอกเหนือจากที่กล่าวถึงไว้ การคัดลอก การแจกจ่าย หรือการลอกเลียนบทความที่ถูกแปลนั้นถูกห้าม
Comece agora
Inscreva-se e ganhe um cupom de
$100
!